Bản chất của SEO là sự cạnh tranh, nên nó không thể ổn định. Bất kỳ sự cạnh tranh nào cũng gây ra sự thiếu ổn định, không chỉ SEO. Sự vượt lên của các web mới đồng nghĩa với các web cũ đi xuống. Nghề SEO tương đối khắc nghiệt, rất rất nhiều người lao vào chiến đấu, nhưng chỉ 2-3 vị trí dẫn đầu tạo ra chiến thắng. Chính vì nó bất ổn, nên có 1 số lưu ý quan trọng.

Thứ gì càng dễ có được, nó càng không mang lại giá trị cạnh tranh

SEO không được dừng lại khi đã ở TOP

Họ thấy ta phát triển brand, link, onpage theo phương pháp nào hay ắt họ sẽ làm theo. Khi không còn giá trị riêng, ắt ta sẽ bị đào thải. Làm kinh doanh ắt sẽ hiểu đối thủ copy nhanh cỡ nào: Một người trên đỉnh – vạn người dưới soi. Nên cần:

Tìm ra những thứ đối thủ không có được

Nhìn vào Vinmec, domain của họ liên tục xuất hiện trong danh sách web uy tín trên thế giới. Một phần xuất phát từ việc họ liên tục gửi các báo cáo nghiên cứu y khoa cho các tổ chức lớn trên thế giới. Có 1 điều chắc chắn là không ai mua được các post công bố ấy bằng tiền, mà buộc phải bằng chất xám.

Một số bên có niêm yết trên sàn chứng khoán, thông tin về doanh nghiệp của họ được cập nhật hàng ngày trong các trang báo cáo tài chính. Tín hiệu brand đó bạn mua link là không thể chạy theo.

SEO không được dừng lại khi đã ở TOP

Nhiều người làm SEO sẽ tạm dừng SEO khi đã đạt KPI dự án. Duy trì kết quả SEO là quan sát, theo dõi và xem có biến động mới điều chỉnh. Quá trình theo dõi này buộc phải nghiêm túc và sát sao.

Thực tế, việc để đối thủ bám kịp rồi mới chạy hoặc để Google đánh sập top rồi mới cứu là không ổn. Nên khi không giữ được khoảng cách với đối thủ là giấu hiệu bị suy yếu rõ ràng nhất. Điều này dẫn đến 2 vấn đề lớn xảy ra:

  • Mất top – giảm khách, doanh thu không còn đổ về, dẫn tới ta phải cân nhắc rất nhiều trong việc sử dụng tiền.
  • Website bị sập do update, đồng nghĩa với nó không còn phù hợp với định hướng của Google. Khi bị Google xếp vào dạng web xấu, rất khó để quay trở lại top trong thời gian ngắn. Làm trang mới đôi khi còn dễ hơn kéo lại một trang đã xấu xí trong mắt Google.

Phương án tối ưu để duy trì kết quả SEO cho doanh nghiệp

Phương án tối ưu để duy trì kết quả SEO cho doanh nghiệp

Khi ở TOP, tiếp tục gia tăng sức mạnh để bỏ xa đối thủ

Không chỉ SEO mà bất kỳ ngành nào có tính cạnh tranh, dễ sao chép, thì phương án tốt nhất là vận động liên tục, gia tăng sức mạnh liên tục, ngay cả khi ở trên đỉnh. Khi ở trên đỉnh, có doanh thu để tái đầu tư, có lợi thế sức mạnh và đang có sự “nhận diện tốt” trong mắt Google, làm gì cũng thuận tiện và dễ dàng.

Luôn tìm ra cái mới để tạo thêm lợi thế cạnh tranh:

SEO mà không test phương pháp mới sẽ rất dễ bị lỗi thời. Việc đầu tư phải bao gồm cả chi phí cho nghiên cứu phương pháp mới.
Tóm lại là chạy càng xa đối thủ phía dưới thì càng tốt, để không bị họ đuổi kịp. Ta càng mạnh, càng nhiều thứ khác biệt thì rào cản để họ vượt lên càng lớn.

Tái đầu tư website mới

Tái đầu tư website mới, trang này xuống thì có trang khác backup. Ngay cả khi tiếp tục duy trì lợi thế cho website, cũng không có gì đảm bảo website không sập. Bởi đây là sân chơi của Google, nó có thể quay ngoắt 360 độ, đánh web ra khỏi kết quả xếp hạng.

Google cũng là 1 doanh nghiệp, họ phải làm mọi thứ để mang lại lợi nhuận cho chính họ. Google luôn làm tốt nhất việc hợp lý hóa để cho 1 website sập, qua việc cập nhật thuật toán mới.Bạn đứng top mãi thì mấy ông phía sau không được trải nghiệm cảm giác thu lợi khi sử dụng Google. Mà khi không có trải nghiệm đó, thì không kích thích sử dụng quảng cáo trả phí.

Thường khi bạn kiếm tốt từ Google, bạn sẽ đầu tư nhiều hơn cho nhân sự và cơ sở vật chất, tới khi SEO sập không còn nguồn thu thì buộc phải bỏ tiền ra chạy ads trả phí để tiếp tục vận hành. Đó là sự thật, năm nào Google cũng bị kiện vì thao túng kết quả xếp hạng!

Nguồn: Facebook