• Chống click ảo là gì?
  • Tầm quan trọng của chặn click ảo
  • Chống click ảo Google Adwords hiệu quả như thế nào?

Cùng MOODBIZ tìm hiểu nhé!

Chống click ảo Google Adwords

Chống click ảo Google Adwords là một khái niệm đặc biệt mà các Marketer đưa ra nhằm ngăn chặn các truy cập, lượt click không có giá trị, gây ảnh hưởng đến chất lượng của Google Adwords mà bạn đang chạy.

Chống click ảo Google Adwords

Click ảo là gì?

Click ảo (click tặc) là click được tạo ra khi một bên thứ 3 cố tình click vào các đường link quảng cáo PPC mà không phải với mục đích mua hàng hay tìm hiểu về sản phẩm. Hành động này làm tăng số lượng click vào quảng cáo, nhưng cũng đồng thời làm tăng chi phí. Bên thứ 3 có thể là:

  • Đối thủ kinh doanh, họ muốn bạn hết nhanh ngân sách quảng cáo trong ngày để không cạnh tranh với họ được nữa khi đấu thầu hiển thị quảng cáo cho những người dùng thật sự;
  • Một bên sở hữu một website là đối tác của Google và muốn kiếm tiền từ mỗi click ảo đó.

Dấu hiệu click ảo?

– Dấu hiệu đầu tiên, lượng ngân sách hết nhanh chóng mặt, lượng khách ít;

– Tiếp theo, bạn hãy bật cột “Click chuột không hợp lệ” để theo dõi tỷ lệ này trên tài khoản Google Ads, dựa vào tỉ lệ tăng nhanh hay chậm để suy đoán bạn có bị click tặc hay không;

– Một số liệu nữa là tỷ lệ nhấp CTR (số lần nhấp quảng cáo nhận được chia cho số lần quảng cáo được hiển thị), nếu CTR >100% nghĩa là bạn đang bị click tặc.

Tầm quan trọng của chặn click ảo

Click ảo có quy mô hoạt động gian lận rộng lớn, thường được thuê bởi đối thủ cạnh tranh của bạn để loại bỏ quảng cáo Google Ads (PPC) của bạn ra khỏi kết quả công cụ tìm kiếm Google. Chiến dịch Google Search đang bị ảnh hưởng bởi nhiều loại nhấp chuột không hợp lệ, một trong số đó có lưu lượng truy cập gian lận lên đến 90%. Ít nhất 40% lưu lượng truy cập internet không phải là con người  (lưu lượng bot). Một số các chương trình nhấp chuột được thiết kế để cam kết gian lận nhấp chuột PPC. Có thể bạn đã trả tiền cho những nhấp chuột gian lận này.

Các loại click ảo phổ biến

Các loại click ảo phổ biến

Click ảo bằng tay

Với loại Click tặc này, người thật sẽ trực tiếp search và click vào các mẫu quảng cáo với mục đích xấu mà không quan tâm về sản phẩm/ dịch vụ. Nếu click vào mẫu quảng cáo của bạn bị Google đánh giá là click không hợp lệ thì sau đó, Google cũng sẽ hoàn lại chi phí của click đó cho nhà quảng cáo,

Click ảo bằng tool

Đối với Click tặc Tool đối thủ sử dụng những Tool, phần mềm tự động Click vào quảng cáo của bạn. Thậm chí là nhiều URL khác nhau cùng một lúc để khiến bạn mất phí quảng cáo.

Chống click ảo Google Adwords hiệu quả như thế nào?

Chống click tặc Google Adwords

Chạy các từ khóa dài và tránh dùng từ khóa có Đối sánh rộng, tập trung chạy các key dài và chi tiết có liên quan đến dịch vụ sản phẩm của bạn, thường thì click tặc nhắm vào các key chung chung và key chính của sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang chạy. Bạn tuyệt đối không được dùng từ khóa có đối sánh rộng, vì nó mang lại lượng tìm kiếm rất rộng, hầu như không đúng mục tiêu của nhà quảng cáo. Bạn cần tìm ra các loại từ khóa mà đối thủ hay search và khách hàng hay search, chỉ giảm bid ở từ khóa mà đối thủ search tránh ảnh hưởng tới khách hàng thật sự.

Khi phát hiện một số từ khóa bị click tặc quá nhiều, bạn cần tìm ra các loại từ khóa mà đối thủ hay search và khách hàng hay search, chỉ giảm bid ở từ khóa mà đối thủ search tránh ảnh hưởng tới khách hàng thật sự.

Chia nhỏ ngân sách quảng cáo

Chia nhỏ ngân sách quảng cáo để dàn trải quảng cáo theo khung thời gian địa điểm, thiết bị hiển thị để theo dõi và xác định xem tại thời điểm nào, khu vực nào, nền tảng thiết bị nào quảng cáo bị click tặc nhiều nhất. Từ đó, nhà quảng cáo có thể hạ ngân sách hoặc loại bỏ mẫu quảng cáo bị click tặc.

Ngoài ra, nhà quảng cáo có thể chia chiến dịch theo các dạng từ khóa dài, ngắn khác nhau để kiểm tra xem nhóm nào nhiều nguy cơ click ảo nhất. Điều này cũng giúp bạn có thể chọn lọc và giữ những từ khóa mang nhiều chuyển đổi chất lượng cho doanh nghiệp.

Loại đối tượng có các phiên truy cập ngắn

Những người dùng vào website có phiên truy cập ngắn thường không quan tâm đến sản phẩm dịch vụ, không phải là khách hàng tiềm năng hoặc có thể là đối thủ và những IP ảo. Bạn cần chặn những phiên truy cập này để hạn chế click ảo. Sử dụng Cookies để tạo tệp danh sách những người dùng có phiên truy cập ngắn, lọc và tiến hành chặn. Thời gian cho một phiên truy cập ngắn còn tùy vào mục đích quảng cáo, đặc điểm khách hàng.

Chặn click ảo bằng IP

Chống click ảo Google Adwords hiệu quả như thế nào?

Xác định IP Click ảo và chặn những IP này là cách hiệu quả nhất để hạn chế click ảo. Bạn cần lập một danh sách những IP click nhiều lần vào quảng cáo và có hành vi không giống với khách hàng và tiến hành chặn chúng trong chiến dịch quảng cáo Google.

Để lấy được IP của click ảo, bạn có thể dùng các phần mềm hỗ trợ theo dõi người dùng như tawk.to, zendesk, histats … để có thể chặn click ảo hiệu quả nhất.

Chặn “Nhân khẩu học” không xác định

Những người dùng có “Nhân khẩu học không xác định” đa số là đối thủ hoặc các phần mềm click tặc. Việc chặn những đối tượng này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn nhưng lại là một cách hữu hiệu để hạn chế click ảo.

Gửi yêu cầu hỗ trợ cho Google

Google có kênh trợ giúp để hỗ trợ các nhà quảng cáo những vấn đề liên quan đến tài khoản Google Ads. Họ có sẵn hệ thống lọc click ảo và hoàn tiền cho các tài khoản bị thiệt hại bởi click ảo. Để xem xét kỹ hơn và có những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia Google, bạn có thể gửi yêu cầu trực tiếp đến Google thông qua cổng hỗ trợ https://support.Google.com.

Chặn click tặc bằng Google Analytics

Chặn click tặc bằng Google Analytics đối với các phiên truy cập dưới 5 giây. Những người vào website bạn tất nhiên họ sẽ quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn, nhưng với trường hợp truy cập với một phiên ở lại trên trang đích khoảng dưới 5 giây chứng tỏ họ không hứng thú, họ có thể là khách hàng không tiềm năng, là đối thủ hoặc là những IP ảo click tặc. (Tuy nhiên, ở đây mình chỉ nói là có thể thôi, chứ chưa thể khẳng định, vì có thể có 1 số yếu tố tác động khác, như tốc độ load của website bạn đang chậm thì bạn cần tối ưu nó, nên cần nghiên cứu các yếu tố thật kỹ trước khi đưa ra kết luận).