• Điểm chất lượng quảng cáo Google là gì?
  • Vai trò của điểm chất lượng quảng cáo Google?
  • Cách tăng điểm chất lượng Adwords hiệu quả?

Cùng MOODBIZ tìm hiểu nhé!

Điểm chất lượng quảng cáo Google

Điểm chất lượng quảng cáo Google là gì?

Điểm chất lượng quảng cáo Google (Quality Score – QS) là một chỉ số trong Google AdWords, được sử dụng để đo lường mức độ liên quan của từ khóa, và trang đích. Đó cũng là một công cụ chẩn đoán giúp bạn biết được chất lượng quảng cáo của bạn ở mức nào so với các nhà quảng cáo khác.

Vai trò của điểm chất lượng quảng cáo Google

Điểm chất lượng trong Google Adwords có giá trị từ 1 đến 10 và áp dụng cho cấp từ khóa. Điểm chất lượng Google Adwords cao hơn tức là quảng cáo và trang đích của bạn liên quan cũng như hữu ích hơn với người tìm kiếm từ khóa của bạn so với các nhà quảng cáo khác. Giúp cho giá thầu thấp hơn và vị trí quảng cáo tốt hơn.

Yếu tố ảnh hưởng điểm chất lượng quảng cáo Google

Yếu tố ảnh hưởng điểm chất lượng quảng cáo Google

Hệ thống tính điểm chất lượng Google Adwords dựa trên hiệu suất tổng hợp của 3 thành phần:

Tỷ lệ nhấp (CTR) dự kiến: Khả năng người dùng sẽ nhấp vào quảng cáo của bạn khi quảng cáo đó hiển thị. Google đánh giá quảng cáo thông qua số lượng click của người dùng, và đưa ra kết quả về quảng cáo nào phù hợp nhất với một truy vấn tìm kiếm (Search queries).

Marketers cần nhiều click để cải thiện điểm chất lượng Google Adwords, do vậy họ thường bắt đầu một chiến dịch Adwords bằng việc tăng giá thầu (max bids) để đảm bảo có một vị trí tốt trước rất nhiều đối thủ. Khi thu được nhiều click, đồng thời điểm chất lượng tăng lên, marketers có thể giảm giá thầu xuống trong khi vẫn có một vị trí quảng cáo tốt.

Mức độ liên quan của quảng cáo (Relevance): Quảng cáo của bạn liên quan đến ý định của người dùng (thể hiện qua cụm từ tìm kiếm) ở mức nào. Mẫu quảng cáo (ad text) và landing pages phải có mức độ liên quan đến từ khóa đang chạy Adwords. Google sẽ tính mức độ liên quan bằng cách phân tích ngôn ngữ và ngữ nghĩa của mẫu quảng cáo và landing pages.

Điều này giúp Google Adword xác định mức độ liên quan của từ khóa và mẫu quảng cáo, đồng thời, cũng xác định mức độ mật thiết của mẫu quảng cáo và truy vấn tìm kiếm của người dùng. Từ đó, Google Adwords sẽ cho xuất hiện các quảng cáo phù hợp với mục tiêu của người tìm kiếm, và những quảng cáo này sẽ được Google đánh giá cao.

Trải nghiệm trang đích (UX/ UI)

Trang đích liên quan đến điểm đánh giá Google với những người nhấp vào quảng cáo của bạn ở mức nào. Một quảng cáo chỉ hữu ích với người dùng nếu như landing pages giúp họ tìm được các sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin mà họ mong muốn. Một số tiêu chí đánh giá Landing page:

Một landing page có chất lượng tốt phải có các nội dung “chính chủ”
Nội dung liên quan tới truy vấn tìm kiếm,
Thời gian tải trang nhanh, dễ dàng truy cập
Minh bạch về kinh doanh và việc họ sử dụng thông tin người dùng như thế nào.

Google đánh giá điểm chất lượng mỗi thành phần Landing page: bằng cách vừa đánh giá nội tại quảng cáo , vừa so sánh với những mẫu quảng cáo khác đã xuất hiện trong vòng 90 ngày gần nhất. Trạng thái đánh giá của mỗi thành phần sẽ là

  • Trên trung bình
  • Trung bình
  • Dưới trung bình

Nếu một trong những thành phần này có trạng thái “Trung bình” hoặc “Dưới trung bình”, thì bạn có thể cần phải cải thiện những thành phần này.

Trải nghiệm trang đích (UX UI)

Lưu ý:

– Điểm chất lượng dựa trên số lượt hiển thị trước đây cho những lượt tìm kiếm chính xác từ khóa của bạn. Do đó, việc thay đổi kiểu khớp từ khoá sẽ không ảnh hưởng đến điểm chất lượng.

– Nếu bạn thấy ký hiệu “—” trong cột điểm chất lượng, tức là chưa có đủ số lượt tìm kiếm khớp chính xác với từ khoá của bạn để tính điểm chất lượng của từ khóa đó.

– Điểm chất lượng không thể phản ánh một số yếu tố liên quan đến chất lượng quảng cáo của bạn, chẳng hạn như:

  • Thiết bị sử dụng khi tìm kiếm
  • Vị trí của người dùng
  • Thời điểm trong ngày
  • Phần mở rộng quảng cáo

Google sử dụng thông tin mà các trình thu thập thông tin khác nhau của Google thu thập được để đánh giá chất lượng quảng cáo, từ đó tính toán điểm chất lượng.

Cách tăng điểm chất lượng Adwords hiệu quả

  • Tăng điểm chất lượng Google Adwords như thế nào?
  • Cách tăng điểm chất lượng Adwords?
  • Cách tăng điểm chất lượng từ khóa?
Cách tăng điểm chất lượng Adwords hiệu quả

Tìm hiểu insight khách hàng

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất, marketers buộc phải hiểu rõ được khách hàng của chính mình: họ cần gì? muốn gì và làm gì? Từ đó đưa ra loại thông tin và nội dung phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Target đúng đối tượng khách hàng cũng là một phần không nên bỏ qua. Đối với mỗi chiến dịch nên xem xét, lựa chọn ngôn ngữ vùng miền cụ thể cho hiển thị quảng cáo. Tránh để quảng cáo xuất hiện tới những người không liên quan, vì khiến CTR giảm và điểm chất lượng thấp.

Lựa chọn thiết bị cho quảng cáo xuất hiện phù hợp với sản phẩm kinh doanh. Ví dụ Game dành cho Android thì chỉ quảng cáo trên thiết bị cầm tay sử dụng hệ điều hành Android.

Lựa chọn từ khóa

Sử dụng công cụ của Google (keywords Tool, Traffic Estimator…) để tìm kiếm từ khóa phù hợp. Tránh những từ khóa chung chung và có lượng tìm kiếm quá lớn. Marketing nên hiểu thật rõ về thuật toán đối sánh từ khóa của Google để giúp khách hàng dễ tiếp cận với quảng cáo.

Không nên bắt đầu với việc sử dụng nhiều từ khóa với các định dạng khác nhau, mà nên chạy tìm hiểu về search intent ngay từ đầu. Chọn từ khóa phù hợp và liên quan chặt chẽ tới sản phẩm kinh doanh trên website để tránh việc mất tiền không cần thiết.

Chia tách Adsgroup

Mỗi nhóm chiến dịch, nhóm quảng cáo nên được tập trung vào một loại sản phẩm hay dịch vụ cụ thể với những từ khóa xác định để đảm bảo nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Sắp xếp các từ khóa liên quan tới nhau vào chung 1 adgroup để đi vào đúng search intent của người dùng.

Cách tăng điểm chất lượng Adwords hiệu quả

Tối ưu mẫu câu quảng cáo

Mẫu quảng cáo buộc phải liên quan đế từ khóa, cụ thể là những từ khóa quan trọng buộc phải xuất hiện trong tiêu về quảng cáo và nội dung mẫu ads. Viết mẫu quảng cáo ngắn gọn, thông điệp rõ ràng và hấp dẫn người dùng. Mỗi adgroup nên sử dụng 2-3 câu quảng cáo khác nhau.

Hệ thống của của Google sẽ tự động hiển thị quảng cáo được yêu thích nhiều hơn dựa vào chỉ số CTR. Sử dụng keywords insertion (chèn từ khóa vào câu quảng cáo) để làm tăng mức độ liên quan và điểm chất lượng của quảng cáo.

Tối ưu hóa landing page

– Tối ưu hóa các yếu tố về mặt kỹ thuật của website: Tốc độ tải trang, sử dụng URL thân thiện (rewrite URL), sử dụng thẻ title, meta name….

– Tối ưu các yếu tố về mặt nội dung: Hệ thống danh mục rõ ràng, Nội dung bài viết, hình ảnh liên quan tới sản phẩm, độ dài phù hợp, liên kết với mạng xã hội…

– Sử dụng link đích (URL destination) cụ thể và phù hợp với từ khóa cũng như nội dung website. Ví dụ khi khách hàng tìm kiếm “giày cao gót nữ” thì link đích không nên dẫn đến trang giới thiệu về giày nữ chung chung hoặc trang chủ, mà nên điều hướng về chuyên trang giày cao gót.

Thử nghiệm và thay đổi chiến dịch khi cần thiết

– Điều quan trọng trong quảng cáo Google AdWords là tính linh hoạt. Nhà quảng cáo có thể điều chỉnh thoải mái các nội dung liên quan (từ khóa, câu quảng cáo, target, url, ngân sách…) vào bất kỳ thời điểm nào.

– Việc điều chỉnh và tối ưu quảng cáo thường xuyên giúp nhà quảng cáo theo kịp hành vi người sử dụng và xu hướng thị trường qua đó đạt được mục tiêu quảng cáo.

Ví dụ: Loại bỏ từ khóa đem lại ROI thấp, thay đổi nội dung câu quảng cáo khi thấy CTR thấp,…