• Backlink chất lượng là gì?
  • Những lợi ích backlink trong SEO là gì?  
  • Các loại backlink hiệu quả trong SEO?

Cùng MOODBIZ tìm hiểu chủ đề này nhé!

Backlinks là gì?

Backlink SEO

Backlinks, backlink SEO, là các liên kết từ một website trong các diễn đàn, forum, blog, trang bán hàng… giúp điều hướng đến một website khác – thường là điều hướng về website chính của doanh nghiệp

Backlink chất lượng
Bài viết từ website kenhsinhvien.vn dẫn link đến trang web Nass’farm hay website nassfarm.com nhận backlink từ bài viết kenhsinhvien.vn – backlinks là gì?

Backlinks còn được gọi bằng một số thuật ngữ khác như Inbound Links, Incoming Links hay One way link,…Các đường link này thường được đặt ở dạng các kí tự chữ, hình ảnh hay thậm chí là các đường link trần, miễn là khi nhấp vào thì nó sẽ điều hướng tới trang web chính.

Những khái niệm và thuật ngữ liên quan đến backlink

Anchor text (Link text)

Là cụm từ khóa có thể nhấp vào dùng để chứa link. Nó thường sẽ có màu khác so với toàn văn bản và thường sẽ có gạch chân. Khi bạn nhấp vào anchor text, bạn sẽ được điều hướng đến trang web đích chèn trong đó.Sẽ có những anchor text bao hàm rõ nội dung của bài viết và có liên quan đến bài viết mà bạn đang đọc. Việc sử dụng anchor text phù hợp sẽ làm tăng khả năng người dùng nhấp vào liên kết của bạn và giúp các công cụ tìm kiếm xếp hạng bài viết của bạn cao hơn.

Link juice

Thuật ngữ này dùng để đề cập đến các giá trị truyền từ trang web này sang trang web khác thông qua các liên kết . Các giá trị này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chất lượng, thẩm quyền, độ tin cậy, mức độ liên quan của trang liên kết và nhiều yếu tố khác. Link juice càng nhiều thì Domain Authority (DA) hay điểm xếp hạng website càng tăng, việc này rất có ích cho SEO.

Dofollow link

Theo mặc định, mỗi Backlink bạn tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website đích của bạn. Các thuộc tính rel được đặt trong đường dẫn của thẻ với rel=”dofollow” trong đoạn mã HTML. Liên kết Dofollow là tín hiệu để các công cụ tìm kiếm như Google biết rằng các trang được liên kết đến là các trang có giá trị. 

Nofollow link

Khi một Backlink được tạo ra nhưng nếu bạn có gắn thẻ tag nofollow với thuộc tính rel = “nofollow” trong đoạn mã HTML thì bot của các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu rằng liên kết này không ảnh hưởng tới xếp hạng trang web, không cần quét và index nó.

Internal link (Liên kết nội bộ)

Là các đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website có cùng một tên miền (Domain).

Low-quality link

Được hiểu là những backlink kém chất lượng. Những Backlink được trỏ về từ các website có vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy…Các backlink này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến website của bạn.

Backlink chất lượng là gì?

Backlink chất lượng là một backlink dofollow có nguồn đến từ website đáng tin cậy. 

Backlink chất lượng hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào nơi đặt backlink và thuật toán của các công cụ tìm kiếm. Nếu trang web của bạn có backlink trỏ về từ những website chất lượng có traffic cao thì Google bot sẽ hiểu đây là địa chỉ website uy tín. Khi người dùng có truy vấn liên quan, Google bot sẽ đề xuất trang web của bạn cho người dùng, như vậy backlink chất lượng đã góp phần giúp hiểu quả SEO được tăng cao.

Những lợi ích backlink trong SEO là gì?  

Cải thiện thứ hạng

Khi website bạn có càng nhiều backlink từ chất lượng, càng có nhiều khả năng được xếp hạng cao các truy vấn tìm kiếm có liên quan từ kết quả tìm kiếm trả về từ Google. Theo các nghiên cứu từ nhiều nguồn về yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết kết luận: Số lượng backlink các Unique websites (Referring Domains) tương quan chặt chẽ với lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên.

Tăng-thứ-hạng-trên-các-công-cụ-tìm-kiếm
Backlink giúp tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm

Tăng khả năng được nhận biết

Các bot công cụ tìm kiếm thỉnh thoảng sẽ quay lại các trang mà chúng đã truy cập trước đó để kiểm tra các liên kết mới. Website càng uy tín, càng được bot truy cập lại thường xuyên hơn các website kém uy tín khác. Vì vậy, nếu bạn nhận được backlink từ các trang uy tín, công cụ tìm kiếm có thể phát hiện nội dung của bạn nhanh hơn nhiều đấy.

Tăng Referral Traffic hiệu quả

Một lý do nữa cần phải xây dựng backlinks, đó là backlink giúp điều hướng người dùng từ nội dung này đến những nội dung khác. Khi ai đó thực hiện 1 cú click vào backlink trỏ về bài viết của bạn, bạn không nên bỏ qua cơ hội này. Do vậy, nếu bạn nhận được backlink từ các trang có lượng truy cập lớn. Thì bài viết cũng từ đó mà nhận được nhiều lượt truy cập referral hơn đấy.

Giúp tăng lượng truy cập giới thiệu (referral traffic)

Mục đích của backlink là dẫn người dùng từ trang web A đến trang web B, trong cùng một trang web hoặc giữa các trang web khác nhau. Vì vậy một lợi ích mà backlink mang lại nữa là sẽ giúp website của bạn có thêm nguồn traffic gián tiếp chất lượng. 

Khi người dùng đọc một bài viết sẽ có xu hướng muốn tìm hiểu thêm về những chủ đề liên quan và sẽ nhấp vào những liên kết có chủ đề tương tự. Điều đó chứng tỏ họ thực sự quan tâm đến nội dung của bạn vì nó hữu ích và sẵn sàng đọc hết cả bài. Thậm chí sẽ nhấn vào tìm hiểu thêm về các bài viết khác rồi mới thoát ra. Ngoài ra các chỉ số quan trọng liên quan đến Website từ đó cũng sẽ được Google đánh giá tốt hơn như: 

  • Time on site: Tổng thời gian người dùng dành để truy cập vào trang web của bạn
  • Bounce rate: Tỉ lệ người dùng truy cập vào trang của bạn và rời khỏi ngay sau đó thay vì tiếp tục xem các trang khác trong cùng một trang.
  • Conversion rate: Tỉ lệ chuyển đổi khách hàng từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ

Nếu website bạn liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, những backlink chất lượng từ các trang có lượng truy cập lớn như báo, forum lớn nhiều người dùng (có trả phí) sẽ giúp cho trang web của bạn có nhiều lượt truy cập hơn, tăng nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.

Backlink-tăng-referral-traffic
Backlink tăng referral traffic

Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Ngoài ra, việc lựa chọn và xây dựng backlinks building không chỉ tăng sức mạnh SEO, mà nó còn mang tính nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) và có thể chuyển đổi về mặt doanh thu. Nếu như nội dung của bạn chất lượng và hữu ích, người dùng sẽ tìm đến anchor text chứa tên thương hiệu của bạn, họ sẽ nhấp vào liên kết và truy cập vào trang web của bạn để tìm hiểu thêm những bài viết tương tự cũng như sẽ nhấn theo dõi doanh nghiệp của bạn nếu như chúng hữu ích với người đọc. 

Backlink-tang-kha-nang-nhan-dien-thuong-hieu
Backlink tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Trọng tâm chính của chiến dịch này sẽ giúp cho việc cải thiện thứ hạng của trang web, nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá được hiệu suất trong việc xây dựng các liên kết. Mà trong thời gian cải thiện được thứ hạng liên kết, lưu lượng truy cập giới thiệu (referal traffic) mà trang web bạn có được có thể chuyển đổi thành doanh số bán hàng.

Backlink giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy website và nội dung của bạn nhanh hơn. Cụ thể, các link này sẽ thu hút bot tìm kiếm của Google đến website của bạn. Nếu các backlink được đặt một cách tự nhiên và hợp lí, các công cụ tìm kiếm sẽ lập tức giới thiệu website cho các truy vấn tìm kiếm của người dùng về nội dung của bạn. Lợi ích này cực kì hữu ích đối với các website mới.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng website càng có nhiều backlink càng được bot Google chú ý đến hơn nhưng cần phải có sự chọn lọc backlink để tránh bị phạt bởi các thuật toán như spam.

Các loại backlink

Backlink từ mạng xã hội Social Network

Backlink-Social-network
Backlink Social network – Các loại backlink chất lượng và hiệu quả trong SEO

Nhiều người tin rằng sử dụng mạng xã hội để xây dựng backlink là thường không có tác dụng. Điều này sai vì các backlink từ mạng xã hội cũng đóng góp hiệu quả trong việc xếp hạng các trang web. Các backlink từ mạng xã hội sẽ điều hướng người dùng về website bạn mong muốn, từ đó tăng lưu lượng truy cập và mang lại uy tín cho website đó. 

Doanh nghiệp của bạn cần xây dựng tài khoản trên hệ thống các mạng xã hội, blog… và kết nối chúng lại với nhau, từ đó giúp thông báo với Google biết rằng đây là doanh nghiệp có thật, từ đó làm tăng uy tín, tăng thứ hạng cho website

Bạn cũng cần phải thường xuyên chia sẻ các nội dung từ website lên các trang mạng xã hội của doanh nghiệp để tăng khả năng tiếp cận nhiều người dùng và tăng độ phổ biến, nhận diện thương hiệu.

Backlink ở mục bình luận

Hầu hết các blog và trang web đều có phần bình luận, một tính năng mà người dùng có thể đưa ra nhận xét  về nội dung của bài viết đó. Các mục bình luận này thường có một phần cho phép người dùng thêm URL vào nhận xét và tự động liên kết đến chúng, từ đó cung cấp các liên kết đến website của người nhận xét. Còn được gọi là backlink ở mục bình luận.

Tính năng này tuy đơn giản nhưng đã tạo ra nhược điểm trong việc xây dựng link, nhiều người đã quá lạm dụng các phần bình luận và để lại càng nhiều bình luận (với các backlink trỏ đến trang web của họ) trên càng nhiều website càng tốt. Đây là một chiến thuật Blackhat SEO.

Backlink ở mục bình luận
Các backlink từ mục bình luận xuất hiện quá nhiều trong bài viết – Các loại backlink chất lượng và hiệu quả trong SEO

Tuy nhiên hiện tại các thuật toán tìm kiếm như Google đã cải thiện hiệu quả thực mà các backlink bình luận mang lại cho chất lượng của một trang. Rất nhiều backlink từ mục bình luận bị thuật toán của Google và các công cụ tìm kiếm khác ngăn chặn để tránh việc spam bình luận. Việc này có thể rất dễ làm ảnh hưởng quy trình SEO tổng thể của website của bạn và gây cản trở lưu lượng truy cập không phải trả tiền của trang web của bạn. Thường các backlink ở các mục bình luận sẽ là No-follow links. 

Do đó, nếu bạn là một nhà quản lý SEO giỏi, bạn sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc duy trì hình ảnh thương hiệu tốt và người dùng hiện nay cũng đã cảnh giác với việc bấm vào link ở các mục bình luận. Điều này đặc biệt đúng nếu các backlink bạn đặt trông có vẻ không chuyên nghiệp và không liên quan đến nội dung của trang web mà người dùng đang nhận xét.

Backlink từ nền tảng blog Google

Xây dựng backlink trên hệ thống blog của Google đầu tư, có tên gọi là blogger (hay blogspot). Blogspot là nền tảng được Google đầu tư nên có rất nhiều ưu thế cho bạn trong việc xây dựng backlink. Phương pháp này ít cạnh tranh và chi phí rẻ nhưng mang lại hiệu quả trong SEO. 

Sử dụng Blog để xây dựng backlinks hiệu quả
Sử dụng nền tảng blog để xây dựng backlinks hiệu quả – Các loại backlink chất lượng và hiệu quả trong SEO

Một số điểm đáng chú ý của nền tảng Blogspot: 

  • Miễn phí: Không tốn bất cứ chi phí nào khi sử dụng nền tảng này
  • Sử dụng trên hệ sinh thái Google: hệ thống do Google thiết lập nên, dễ dàng kết nối với Google Analytics, Webmaster Tool, Index …
  • Bài viết được index khá nhanh
  • Giao diện đẹp: Dễ tùy chỉnh, cực kỳ thân thiện với di động, có nhiều lựa chọn giao diện bạn có thể tải và tự thiết lập.
  • Hệ thống viết bài: đẹp, nhanh, dễ sử dụng và dễ tích hợp với Youtube

Lưu ý rằng bạn muốn xây dựng blog để phục vụ cho việc xây dựng backlink và với mục tiêu làm SEO: Khi đặt tiêu đề cho tên blog, bạn cần chọn tiêu đề trùng với nhóm từ khóa bạn muốn làm SEO. Chẳng hạn bạn muốn seo cụm từ “dịch vụ marketing” bạn sẽ làm blog là “dịch vụ marketing dành cho bạn“. 

Backlink từ các diễn đàn (forum)

Backlinks được xây dựng ở các diễn đàn tốt khi nó có liên quan đến chủ đề và giúp tăng cường trò chuyện của các thành viên trong diễn đàn. Việc đó sẽ cung cấp một lưu lượng truy cập trực tiếp đến trang web của bạn cùng với những lợi ích khác cho SEO. Việc bạn cần làm là hãy trả lời tốt một bài đăng trên diễn đàn để được nhiều người chú ý hơn, đưa người đọc tìm hiểu thêm bằng việc sử dụng liên kết đến trang web của bạn. Một số bài đăng trên các diễn đàn có lượng xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm, vì vậy các backlink trong nội dung đó có thể mang lại cho trang web của bạn nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền gián tiếp.

Backlink từ các diễn đàn ( forum)
Backlinks trên các forum mang lại nhiều lưu lượng truy cập cho website – Các loại backlink chất lượng và hiệu quả trong SEO

Bạn cũng nên lưu ý rằng việc chỉ sử dụng các backlinks từ diễn đàn trong SEO có thể làm tổn hại đến danh tiếng trang web của bạn nếu trang web không có cấu hình liên kết cân bằng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia SEO tin rằng thuật toán của Google thích xếp hạng các trang web có sự kết hợp tốt giữa liên kết nofollow và dofollow vì nó chứng tỏ rằng các backlink được sắp xếp tự nhiên. Hiểu đơn giản là nếu một trang web chỉ có các liên kết dofollow (hoặc một số lượng cực cao trong số đó), thì nó có thể là một thao tác của thuật toán PageRank thông qua các kỹ thuật xây dựng liên kết SEO không tự nhiên.

Backlink từ trang tuyển dụng

Nếu bạn đang là một nhà tuyển dụng ứng viên, trong các tin tuyển dụng tìm kiếm ứng viên thì cũng đừng quên kèm theo một đường link đến trang web về công ty bạn để dẫn dắt ứng viên, người đọc truy cập vào website của công ty bạn, từ đó cũng góp phần tăng lượng truy cập traffic cho website. Một số trang tuyển dụng miễn phí nên dùng: TopCV, Vietnamwork, CareerBuilder.vn,…

 

Backlink tại các trang web tuyển dụng 
Backlink tại các trang web tuyển dụng giúp ích cho việc tăng traffic tới các trang web của doanh nghiệp, công ty

Việc đặt backlink tại các trang tuyển dụng giúp cho website bạn tăng độ nhận diện thương hiệu vì các trang tuyển dụng thường có lượt người xem và theo dõi khá lớn từ ứng viên và các nhà tuyển dụng khác. Backlink cũng sẽ tự nhiên, an toàn hơn vì anchor text sẽ là tên thương hiệu hoặc website, được chèn tự nhiên hơn. Tuy nhiên việc chèn link sẽ không đa dạng vì chỉ chèn đường link URL tên website hoặc chèn anchor text tên thương hiệu chứ không đa dạng các loại anchor text khác.

Backlink từ các trang báo có lượng traffic cao

Backlink trên các trang báo là những liên kết được gắn trong bài viết với các từ khóa liên quan trên báo, trang tin tức có liên kết trỏ về website của bạn. Việc đặt backlink trên các trang báo có uy tín sẽ tăng lưu lượng truy cập cho website của bạn nếu các trang báo của bạn chất lượng và được Google đánh giá là uy tín, an toàn.

Nếu thương hiệu của bạn được đề cập trên các trang báo lớn sẽ giúp cho bạn tạo độ uy tín hơn đối với khách hàng, đặc biệt khi bạn kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thực phẩm sẽ làm tăng lượng khách hàng tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Ngoài ra việc đặt backlink trên các trang báo mạng cũng cải thiện thứ hạng từ khóa nhanh. 

Backlink từ các trang báo mạng giúp website bạn tăng lượng traffic rất cao
Backlink từ các trang báo mạng giúp website bạn tăng lượng traffic rất cao

Tuy nhiên để có thể đặt được một backlink trên các trang báo mạng thì bạn cũng sẽ phải trả một chi phí cao do các trang báo lớn sẽ có lượng traffic rất lớn đòi hỏi phí book bài càng cao. Ngoài ra các trang báo cũng đòi hỏi nội dung phải được kiểm duyệt, cấm các sản phẩm trong danh mục cấm như rượu bia, chất kích thích, tiền ảo,… theo quy định của từng trang báo.

Backlink từ Social Bookmarking

Social Bookmarking là việc bạn đánh dấu và chia sẻ một đường link, website lên các trang mạng xã hội nơi những người dùng có thể tương tác hoặc thêm nhận xét về chúng. Việc này giúp ích cho việc cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm khi ai đó truy vấn những nội dung gì đó liên quan đến các link hoặc trang web này. 

Social Bookmarking là một cách tuyệt vời để xây dựng backlink
Backlink từ Social Bookmarking là một cách tuyệt vời để xây dựng backlink

Các website, đường link của bạn càng được nhiều người dùng tương tác, xếp hạng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn sẽ càng cao. Google giúp việc index, xếp hạng trang web của bạn dựa trên hành vi, đặc điểm trong việc social bookmarking trên các công cụ tìm kiếm.

Social Bookmarking là một cách tuyệt vời để xây dựng backlink và thu hút sự chú ý đến website của bạn. Bởi vì các bookmark này sẽ có các từ khóa anchor text, được chia sẻ và lưu trữ một cách công khai chúng nên khi chúng được quét bởi trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm sẽ mang lại giá trị tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Ngoài việc tạo ra những bookmarking cho bài viết, bạn hãy chú ý thêm vào việc tương tác với người dùng và để lại nhận xét về những bookmarking của họ.

Để sử dụng social bookmarking một cách hiệu quả, một vài lời khuyên dành cho bạn: 

  • Mỗi bài viết là duy nhất, không trùng nhau.
  • Nội dung giá trị, hướng tới người đọc và cập nhật thường xuyên.
  • Tiêu đề miêu tả khái quát, làm rõ nội dung.
  • Sử dụng các nút like, share để nội dung bạn tiếp cận được nhiều người hơn.
  • Phân bổ các Call To Action ( CTA) để kích thích người đọc chia sẻ ngay bài viết .
  • Tương tác ở những bài đăng cùng lĩnh vực.

Các mô hình xây dựng backlink SEO chất lượng

Hệ thống mạng lưới liên kết là việc sắp xếp và tạo ra những cấu trúc backlink giữa các website vệ tinh và website chính của bạn nhằm đạt được kết quả tốt nhất trong SEO. Sức mạnh của website chính được quyết định bởi tập hợp sức mạnh của những website vệ tinh khác hướng đến website của bạn. Việc xây dựng mô hình backlink đòi hỏi khéo léo để tránh sự chú ý từ các bộ máy tìm kiếm như Google, Bing,… Đồng thời sẽ giúp chiến lược link building của bạn rõ ràng hơn, nhận ra được điểm cần lưu ý và còn thiếu sót trong việc đi link.

Xây dựng mô hình backlink hiệu quả
Xây dựng mô hình backlink hiệu quả

Dưới đây sẽ là ba mô hình xây dựng backlink hiệu quả nhất hiện nay mà các SEOer không quá xa lạ.

Mô hình backlink dạng bánh xe (Link Wheel)

Mô hình liên kết bánh xe là việc xây dựng các liên kết từ trang web này đến trang web khác và cuối cùng là đến trang web chính. Các trang web sẽ liên kết thành một vòng tròn kín và đều sẽ chứa liên kết hướng về trang web chính của bạn.

 

Mô hình backlink liên kết bánh xe
Mô hình liên kết bánh xe tham khảo – Xây dựng mô hình backlink hiệu quả

Ưu điểm: 

  • Việc xây dựng mô hình liên kết bánh xe giúp trang web chính nhận được rất nhiều backlink chất lượng từ các website vệ tinh, tận dụng được sức mạnh của các website vệ tinh trỏ về và góp phần giúp các backlink này mạnh hơn.
  • Khi bạn đăng các bài viết như blog, forum,…đồng thời sẽ có liên kết trỏ về website chính. Các nội dung này nên giá trị và hữu ích để người đọc sẽ tò mò và nhấn vào những liên kết để tìm hiểu thêm. Điều này được xem là gián tiếp thu hút khách hàng tiềm năng vào website của bạn 

Nhược điểm:

  • Nếu bạn không có kế hoạch hay triển khai không tốt thì sẽ làm phung phí thời gian, công sức, tiền bạc cho việc nghiên cứu từ khóa, xây dựng nội dung, tạo backlink,…
  • Việc sử dụng các nội dung không liên quan, không chất lượng hoặc trùng lập giữa các trang web vệ sinh và SEO kém sẽ bị phát hiện và phạt bởi các bot Google. Vì vậy nó được coi là phương pháp SEO BlackHat (SEO Mũ Đen).

Mô hình backlink dạng kim tự tháp (Link pyramid)

Xây dựng mô hình backlink theo hình kim tự tháp là một trong những chiến lược được phát triển rất sớm trong SEO. Mô hình này rất dễ thực hiện, vững chắc và khó bị sụp đổ, được xem là mô hình được xây dựng nhằm hạn chế việc phạt của thuật toán của Google hướng đến các website.

Mô hình liên kết kim tự tháp
Mô hình liên kết kim tự tháp tham khảo – Xây dựng mô hình backlink hiệu quả

Những backlink trỏ về website chính sẽ là backlink chất lượng từ những trang được đầu tư về nội dung, không spam tuy nhiên sẽ nhận được ít backlink hơn so với các trang ở tầng dưới. Các backlink ở tầng càng về phía dưới thì chất lượng nội dung cũng sẽ thấp nhưng bạn sẽ được thoải mái hơn trong việc đi link, không sợ Google kiểm tra quá nhiều.

Ưu điểm: 

  • Độ an toàn và sức mạnh tổng hợp cao.
  • Dễ dàng lên Top và giữ vững tốt xếp hạng từ khóa tìm kiểm của Google.
  • Dễ dàng áp dụng mô hình đối với các từ khóa khó.
  • Những backlink spam được ẩn đi khá tốt, đa phần sẽ chỉ có vài trang vệ tinh chứa backlink chất lượng trỏ liên kết về website chính của bạn (đỉnh kim tự tháp)

Nhược điểm: 

  • Các trang vệ tinh trỏ về website chính sẽ rất ít, không tận dụng được hết sức mạnh từ các trang web vệ tinh nhỏ hơn.
  • Đòi hỏi thời gian lên kế hoạch và xây dựng link khá lâu.
  • Chi phí đầu tư lớn, chỉ nên áp dụng đối với các chiến dịch SEO web tổng thể hoặc các dự án khó.

Mô hình backlink dạng ngôi sao (Link star)

Đây được xem là một mô hình xây dựng backlink đơn giản nhất vì hầu hết ai cũng có thể làm được, đặc biệt đối với những người bắt đầu làm SEO. 

So với các mô hình khác, đặc biệt là mô hình kim tự tháp thì mô hình thật sự không thật sự an toàn. Các website vệ tinh sẽ trỏ backlink một chiều trực tiếp về website chính mà không đi qua website hay liên kết nào khác.

Mô hình liên kết ngôi sao tham khảo
Mô hình liên kết ngôi sao tham khảo – Xây dựng mô hình backlink hiệu quả

Ưu điểm: 

  • Dễ thực hiện, có thể dễ dàng thành công với từ khóa đơn giản.
  • Chi phí đầu tư ít, tiết kiệm được ngân sách.
  • Dễ kiểm soát và có thể dễ dàng thay đổi các giải pháp thay thế khác.

Nhược điểm: 

  • Không nên trỏ backlink về cùng một lúc, thời gian nên cách xa nhau càng lâu càng tốt.
  • Chất lượng nội dung của các website vệ tinh cần được chỉnh chu và tốt nếu như gặp các dự án và từ khóa có độ cạnh tranh cao, đòi hỏi cần giành thời gian nghiên cứu thêm. 

Hướng dẫn đi backlink hiệu quả

Xây dựng nội dung chất lượng, chưa ai từng viết

Website của bạn có nội dung chất lượng và các chủ đề chưa nhiều người viết, thể hiện trang web của bạn có mức độ chuyên môn cao, Các nội dung bài viết chất lượng sẽ quyết định xem người dùng sau khi đọc sẽ muốn tìm hiểu thêm về các bài viết khác được chèn trong các backlink khác không. Nếu bài viết đó chất lượng thấp và đã quá nhiều người viết về vấn đề này, thì có thể người dùng sẽ có thể bỏ qua bài viết của bạn ngay.

Hãy bắt đầu bằng những gợi ý sau để tạo ra các bài viết chất lượng cho website của bạn: 

  • Xác định xem chủ đề bài viết có nhiều người quan tâm không hay đã ai từng viết về chủ đề đó chưa ? 
  • Giành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thêm các kênh nước ngoài để xây dựng nội dung mới lạ và có kiến thức chuyên môn hơn.
  • Thỏa mãn vấn đề của độc giả trước vì người dùng đang quan tâm đến vấn đề mà bài viết của bạn đề cập trong đó và muốn tìm cách giải quyết nhanh nhất.

Tận dụng các backlink từ nền tảng Youtube

Youtube hiện tại được xem là kênh truyền thông hỗ trợ cho sự phát triển thương hiệu của doanh nghiệp hay cá nhân nào đó. Để việc phát triển những video tiếp cận được nhiều người dùng và tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp thì bạn cần xây dựng backlink cho các video hay seo backlink youtube. 

Xây dựng backlink video
Xây dựng backlink bằng video Youtube

Việc bạn cần làm để tận dụng nền tảng Youtube thuận lợi giúp cho việc xây dựng backlink video hiệu quả là phát triển một kênh youtube tối ưu, lượng traffic ổn định: 

  • Tiêu đề, mô tả về kênh phải chứa từ khóa.
  • Thêm những phần SEO backlink youtube đến kênh vào các fanpage, social media, website khác,…
  • Các trang web này cũng cần có kết nối đến kênh youtube của bạn. 
  • Tận dụng các nền tảng Forum khác về giải trí và cho phép đăng video, nhờ các trang này sẽ đẩy mạnh được các backlink youtube của bạn.

Giới thiệu nội dung bài viết chứa backlink qua KOL

KOL là từ viết tắt của cụm tiếng Anh “Key Opinion Leader”, nghĩa là người chủ chốt dẫn dắt dư luận. Bạn cũng có thể hiểu đơn giản hơn họ là những người có tầm ảnh hưởng trên các kênh social..

Họ có thể là một cá nhân hoặc tổ chức nào đó có chuyên môn và tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nào đó hoặc ngành nghề đang hoạt động như diễn viên, người mẫu, ca sĩ, beauty blogger, hot instagram,…Các KOL sẽ thường được các công ty lớn thuê để quảng cáo cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Những KOL nổi tiếng sở hữu những trang mạng xã hội cá nhân với hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu lượt follow sẽ là một nơi bạn có thể quảng bá thương hiệu, nội dung trên website một cách tuyệt vời nhất.

 là một cá nhân hoặc tổ chức nào đó có chuyên môn và tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nào đó hoặc ngành nghề đang hoạt động
KOLs có chuyên môn và tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực hoặc ngành nghề đang hoạt động

Lợi ích khi xây dựng backlink qua các KOLs: 

  • Tăng lưu lượng truy cập tới website: KOLs sở hữu lượng người theo dõi lớn sẽ giúp cho việc tăng traffic website của bạn, tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu.
  • Tạo độ uy tín và nâng giá trị thương hiệu thông qua KOLs: Với tầm ảnh hưởng lớn khi KOLs giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn sẽ giúp tạo sự tin tưởng của khách hàng, đồng thời cũng an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ thông qua lời giới thiệu có giá trị của KOLs hơn .
  • Cải thiện thứ hạng từ khóa.

Backlink sử dụng nên được sử dụng tự nhiên, hợp lý 

Việc thêm các backlink vô cùng mất thời gian và công sức, cần tỷ mỉ, nội dung bài viết cần chất lượng,… tuy nhiên cũng nên chú ý tới sự tự nhiên của các backlink này trong bài viết mới có thể mang lại kết quả SEO tốt nhất. 

Một số lưu ý sẽ hữu ích cho bạn: 

  • Đừng chèn quá nhiều backlink trong một bài viết quá ngắn: Việc các backlink xuất hiện một cách hợp lý để phù hợp với  lượng từ trong bài viết, không để người đọc cảm thấy khó chịu khi xuất hiện backlink quá nhiều, mà nội dung và chất lượng bài viết thì không được đầu tư.
  • Các backlink được sử dụng không liên quan đến nội dung bài viết người dùng đang đọc: Đây là một sai lầm vô cùng nghiêm trọng trong việc đi link, dẫn đến mất lượng truy cập, khách hàng. Khi khách hàng đang tìm hiểu về vấn đề như marketing, thì bạn nên đưa ra các backlink bài viết chủ đề tương tự về marketing,… chứ không phải trỏ sang bài viết về kế toán, điều này gây ra sự không hợp lí.
  • Đặt backlink ở các vị trí phù hợp giúp kích thích người dùng click ngay khi nhìn thấy link hấp dẫn, hoặc kích thích bằng các từ khóa gây sự tò mò cho người đọc như ” Xem thêm; Tìm hiểu ngay;….”

Một số công cụ kiểm tra backlink

Ahrefs

Ahrefs là một công cụ phân tích SEO được dùng phổ biến nhất hiện nay. Ahrefs lưu trữ và liên kết kho dữ liệu khổng lồ (Big Data) để phân tích website, từ khóa, chạy chiến dịch Marketingxây dựng backlinks. Nhiều nhận xét cho rằng con bot của Ahrefs ngang ngửa với Google – công cụ tìm kiếm số 1 thế giới hiện nay.

Ahrefs
Ahrefs là công cụ phân tích SEO phổ biến nhất hiện nay

Công cụ này thích hợp cho doanh nghiệp, giúp xây dựng chiến lược content và nhận báo cáo phân tích backlink rõ ràng. Ngoài ra công cụ còn giúp doanh nghiệp phân tích khả năng cạnh tranh, xếp hạng URL, nghiên cứu từ khóa, kiểm tra backlink,…Hiện tại để sử dụng được các gói của công cụ này đòi hỏi phải trả một chi phí khá cao:

  • Gói giới hạn Lite: 99$/tháng.
  • Standard: 179$/tháng.
  • Advanced: 399$/tháng.
  • Agency: 999$/tháng.

Google Search Console

Google Search Console là công cụ và tài nguyên hoàn toàn miễn phí giúp cho đối tượng sở hữu website, quản trị trang web, nhà tiếp thị website và các chuyên gia SEO theo dõi hiệu suất trang web trong chỉ mục tìm kiếm của Google.. Trong thanh tìm kiếm, bạn có thể kiểm tra các liên kết đến trang web của mình ở mục “Tìm kiếm lưu lượng truy cập”. Tại đó, bạn sẽ thấy tổng số lưu lượng đi từ backlink đến trang web, nội dung được backlink nhiều nhất, các trang web được liên kết và văn bản thay thế anchor text được sử dụng.

Google Search Console hoàn toàn miễn phí dành cho đối tượng sở hữu website, quản trị trang web, nhà tiếp thị web và chuyên gia SEO theo dõi hiệu suất trang web trong chỉ mục tìm kiếm của Google

Một số tính năng quan trọng của Google Search Console:

  • Những truy vấn nào mà người dùng tìm đến trang của bạn.
  • Những truy vấn nào có lượt hiển thị cao mà trang của bạn chưa được xếp hạng tốt.
  • Thứ hạng của các cụm từ khóa trong trang kết quả tìm kiếm SERPs.
  • Có bao nhiêu domain backlink trỏ đến site của bạn.
  • Những thông báo lỗi (ISSUEs) về Tốc độ; AMP; Đánh dấu dữ liệu.
  • Hay thông báo “Tác vụ thủ công”

 Open Site Explorer

Open Site Explorer là một công cụ kiểm tra backlink tốt được phát triển bởi MOZ, giúp ta nghiên cứu những backlink website của bạn hay website của đối thủ. Bạn có thể dùng miễn phí công cụ này để thu thập nhiều dữ liệu hoặc phải trả phí nếu muốn chạy các báo cáo không giới hạn, theo dõi các backlink theo thời gian,… Phiên bản miễn phí cung cấp tối đa 200 backlink cho mỗi báo cáo. Phiên bản trả tiền có giá 99 đô la mỗi tháng và cung cấp tối đa 10.000 backlink/ báo cáo.

Open Site Explorer
Open Site Explorer

Một số tính năng của Open Site Explorer:

  • Truy cập nhanh vào các chỉ số hàng đầu
  • Tìm duyệt lên đến 10.000 backlink cùng với Anchor Text & Key Metrics
  • Lọc các backlink muốn xem
  • Hiển thị tên miền gốc có chứa backlink
  • Biểu diễn dữ liệu dạng biểu đồ tròn

Majestic SEO

Majestic Seo được xem là một trong những công cụ tối ưu nhất hỗ trợ SEOer phân tích các chỉ số liên quan đến website của mình. Các chức năng phổ biến như kiểm tra mức độ tin cậy của các website thông qua các chỉ số như Trust flow (đánh giá chất lượng backlink), mức độ phổ biến của website thông qua chỉ số Citation flow (điểm số về số lượng backlink trỏ về website), kiểm tra chất lượng các backlink trỏ về trang với chỉ số Backlinks External. 

Công cụ này không thể tìm kiếm từ khóa khó, lưu lượng tìm kiếm tháng, kiểm tra xếp hạng, các kỹ thuật SEO hay các dữ liệu khác liên quan đến Organic Traffic và Content.

Majestic SEO giúp kiểm tra mức độ tin cậy của các website thông qua các chỉ số như Trust flow, Citation flow

Công cụ Majestic SEO có thể giúp ích cho doanh nghiệp:

  • Xác định và triển khai các chiến lược SEO nhằm mang lại nhiều traffic hơn từ các công cụ tìm kiếm.
  • Theo dõi quá trình hoạt động của content.
  • Phân tích đối thủ và tự đánh giá doanh nghiệp của bạn. 
  • Tìm kiếm cơ hội để hợp tác và tránh các trang website không tốt.

SEMrush

SEMRush là công cụ phân tích các chỉ số website qua các dữ liệu mà nó thu thập được. Công cụ này rất nổi tiếng đối với cộng đồng SEO. Đây cũng là một công cụ nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ, từ đó hỗ trợ trong việc xây dựng và thực hiện các chiến dịch SEO đem lại hiệu quả cao hàng đầu hiện nay.

SEMrush có khả năng thống kê chi tiết anchor text, số lượng backlink, các referral domain,…giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về các chỉ số website. Tuy nhiên nó lại khá hạn chế trong cơ sở dữ liệu khi chỉ có thể thu nhập khoảng 125 tỷ backlink cùng với 45 triệu domain. Công cụ này cũng chưa báo cáo được lượng link đến và đi theo ngày. 

SEMrush có khả năng thống kê chi tiết anchor text, số lượng backlink, các referral domain,…
SEMrush giúp thống kê chi tiết số lượng anchor text, backlink, các referral domain,…

Đánh giá chung về công cụ SEMrush: 

  • Mức độ hiệu quả: Khả năng tìm các từ khóa tốt và phân tích sức cạnh tranh khá khó khăn. 
  • Chi phí: Chi phí cao so với tính năng của nó cung cấp. Ahrefs cũng có những tính năng tương tự và tốt hơn. 
  • Giao diện: Sử dụng giao diện lần đầu có thể hơi khó, tuy nhiên sẽ dễ dàng làm quen và không tốn quá nhiều thời gian. 
  • Khả năng hỗ trợ: Hỗ trợ khá cơ bản, tuy nhiên các phản hồi về vấn đề rất nhanh chóng qua mail. 

SEMRush cung cấp 3 gói dịch vụ: Pro, Guru, Business. Mỗi gói sẽ có một mức giá và số lượng tính năng được tích hợp khác nhau, phục vụ cho nhu cầu của người dùng.

  • Gói Pro: 119.95$ / tháng.
  • Gói Guru: 299.95$ / tháng.
  • Gói Business: 499.95$ / tháng.

Lời kết

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã có cho mình một cái nhìn bao quát hơn về backlink là gì, những lợi ích của backlink, phương pháp xây dựng và các công cụ hỗ trợ kiểm tra backlink. Hi vọng với những kiến thức chia sẻ này sẽ giúp bạn áp dụng được vào việc giúp website dễ dàng đứng top Google nhé!

Thien Huu