Hầu hết những ai đã và đang sử dụng hình thức kinh doanh online cũng đều mong muốn khách hàng “ghé” vào website của mình và tiến hành mua hàng của mình từ lần tiếp cận đầu tiên. Bởi vì thế, các doanh nghiệp đều luôn quan tâm đến tỷ lệ chuyển đổi. Làm thế nào để đẩy mạnh chỉ số này? Cùng Moodbiz tìm hiểu nhé!

Tỷ lệ chuyển đổi là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate)  hẳn là thuật ngữ không mấy xa lạ đối với những người làm marketing online. Có thể được hiểu là khả năng chuyển đổi các yếu tố khách hàng tiềm năng, khách hàng truy cập vào website,… Trở thành hành vi mua hàng, đăng ký nhận thông báo,… Tỷ lệ này càng cao chứng tỏ chiến dịch marketing của bạn hoạt động hiệu quả, nhắm đúng đối tượng khách hàng. Conversion rate khách hàng cao là dấu hiệu của việc tiếp thị và thiết kế web thành công: Điều đó có nghĩa là mọi người muốn những gì bạn đang cung cấp và họ có thể dễ dàng có được!

Hiểu được conversion rate sẽ giúp bạn tự xác định được các phương thức marketing, định hướng kinh doanh hiệu quả. Tuy chuyên về phần marketing online, nhưng cũng có thể áp dụng cho marketing offline. Ví dụ chuyển đổi từ khách hàng đến xem cửa hàng thành khách hàng mua sản phẩm,…

Ví dụ:

Nếu lượt khách hàng truy cập vào Moodbiz mỗi ngày là 500 lượt, trong có 100 khách hàng để lại thông tin đặt hàng thì conversion rate là 20%.

Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi là gì

Vì sao cần tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trong marketing?

Trong Marketing Online hoặc SEO, việc có được nhiều từ khóa “lên top” các công cụ tìm kiếm đã có thể gọi là thành công cho bạn. Tuy nhiên, như thế vẫn chưa đủ! Các hoạt động cũng như chiến lược Marketing chỉ có thể được xem là mang lại hiệu quả thực sự khi nó mang lại được doanh số (nghĩa là phải bán được hàng) hoặc ít nhất là thu được nguồn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Bằng cách tối ưu hóa conversion rate, thương hiệu của bạn không chỉ trở nên khác biệt trong cuộc đua “tranh top” mà còn trở thành đơn vị nổi tiếng trong việc mang lại lợi nhuận, doanh thu thực tế thông qua tỷ lệ mua hàng cao. Hoặc, trong trường hợp website bán hàng hay kênh bán hàng của bạn có tỉ lệ chuyển đổi tốt nhưng thứ hạng chưa cao, hãy yên tâm rằng các công cụ tìm kiếm sẽ nhanh chóng tìm ra bạn và đưa thương hiệu của bạn lên “top”.

tỷ lệ chuyển đổi là gì
Tỷ lệ chuyển đổi là gì

Cách tính tỷ lệ chuyển đổi trong Marketing 

Các chuyển đổi được hiểu theo cách đơn giản nhất chính là mua hàng, khách hàng điền vào biểu mẫu, thêm vào giỏ hàng, nhấp vào lời kêu gọi hành động, để lại thông tin,.. Những khách hàng này được gọi là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Có rất nhiều công thức để tính conversion rate. Bạn có thể sử dụng các phần mềm online để có thể tính toán. Nhưng công thức tính truyền thống và đơn giản nhất Moodbiz gợi ý cho là cách tính phổ biến nhất hiện tại:

Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trên website

Nói thì dễ nhưng để tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng không hề đơn giản, dưới đây MoodBiz gợi ý cho bạn một vài cách để bạn có thể tăng conversion rate cho trang web của mình: 

  • Tối ưu hóa giao diện website cho phù hợp để thu hút khách hàng một cách dễ dàng và gây ấn tượng với họ trong lần click chuột đầu tiên.
  • Xác định mục tiêu và lập kế hoạch chiến lược của website một cách thật cẩn thận để website  không bị Google “lãng quên”. Bằng cách xây dựng một kế hoạch rõ ràng nhờ đó bạn có thể đạt được các mục tiêu về tỷ lệ chuyển đổi của mình.
  • Phân tích dữ liệu bằng cách sử dụng phần mềm phân tích hoặc các trang web như Google Analytics. Nó có thể giúp bạn bằng cách cho bạn biết khách hàng tiềm năng đang dành bao nhiêu thời gian trên trang web của bạn, v.v. Khi bạn đọc dữ liệu đó, bạn có thể tập trung vào việc cải thiện trang web của mình.
  • Tập trung vào xây dựng content chất lượng. Việc tối ưu từ khóa SEO cũng cải thiện được tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy để khách hàng ở lại trang web lâu hơn, bạn cần tạo ra những content chuyên nghiệp,hấp dẫn hơn.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Điều quan trọng là phải biết đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và bạn có thể cạnh tranh với họ như thế nào. Bạn có thể học hỏi từ thành công của họ hoặc những sai lầm mà họ đã mắc phải và từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn.
  • Kiểm tra các kênh marketing hiện tại. Có thể kênh AIDA không giúp bạn đạt được tỷ lệ chuyển đổi như bạn nghĩ. Hãy thử nghiệm nhiều kênh khác và xem kênh nào đang có tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất.
  • Lời nhận xét và đánh giá: khách hàng sẽ cảm thấy được thể hiện chính mình, được nói lên những trải nghiệm mà mình có được với sản phẩm và dịch vụ. Điều này giúp họ cảm giác được tôn trọng ý kiến từ đó sẽ trở thành khách hàng trung thành

Cách tăng <yoastmark class=

Kết luận

Tỷ lệ chuyển đổi là một số liệu tiếp thị có giá trị. Hiểu được nó, xác định được nó cho doanh nghiệp , đo lường và cải thiện tất cả đều quan trọng.Cho dù bạn có một doanh nghiệp nhỏ hay chỉ là một trang web bán hàng “nho nhỏ”, bạn cũng có thể quan tâm đến các mục tiêu chuyển đổi cụ thể hơn.

Tóm lại – đối với chuyển đổi và tỷ lệ chuyển đổi – hãy hiểu, xác định, đo lường và cải thiện. Trên thực tế cho thấy rằng, tất cả doanh nghiệp đều muốn có nhiều lưu lượng truy cập hơn. Hy vọng, qua bài viết này Moodbiz có thể giúp doanh nghiệp của bạn có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn!