Big idea là gì? Làm thế nào để tạo ra một ý tưởng “đủ lớn”?

Big idea trong marketing là bước tiếp theo khi doanh nghiệp xác định được insight khách hàng của mình. Một ý tưởng lớn được xem là một “nền móng” vững chắc. Nó được xác định để giúp doanh nghiệp có thể phát triển mọi dự án một cách dễ dàng. Cùng MOODBIZ tìm hiểu xem một Big idea tốt có thể làm được những gì nhé!

Big idea là gì?

Big idea
Big idea

Để có thể tạo được tiếng vang của doanh nghiệp trong tâm trí người tiêu dùng thì cần có chiến lược truyền thông, chiến lược marketing mà có một big idea được định nghĩa rõ ràng thì chiến lược marketing sẽ thành công.

Big idea có thể được xem như là một phần xương sống của một campaign vì nó được xem là phần quan trọng nhất. Ý tưởng lớn quyết định cách mà phòng marketing muốn khách hàng của mình hiểu như thế nào về chiến dịch. Nó bao gồm một thông điệp hay (key message) được xây dựng xuyên suốt campaign, big idea chứa ý nghĩa và lời kêu gọi hành động.

Hay nói một cách khác big idea là một thông điệp tổng quát nói lên ý nghĩa của chiến dịch để tác động đến target audience.

Trong cuộc sống hằng ngày, ý tưởng được xuất hiện một cách ngẫu nhiên, trong những lúc ta không ngờ tới nhất. Nhưng một big idea thì không như vậy, nó được tạo ra từ việc nghiên cứu insight của các khách hàng mục tiêu, các đối tượng hiểu được điều mà bạn muốn truyền tải.

Vậy thì câu hỏi đặt ra tiếp theo đây chính là “ Làm thế nào để phát triển Big idea?” chúng ta cùng đi tới những phần tiếp theo của bài viết nhé 

Vai trò của Big idea trong marketing

Như đã đề cập ở phần trước, big idea là xương sống của chiến dịch. Giúp cho tất cả các hoạt động trong chiến dịch được triển khai theo một quỹ đạo nhất quán, hướng tới mục tiêu và truyền tải thông điệp một cách xuyên suốt mà không gây lang mang.

Ý tưởng lớn là một phát minh tuyệt vời khi có thể giúp doanh nghiệp xác định được điều mà bạn muốn khán giả nhớ đến sản phẩm, nhớ đến doanh nghiệp, nhớ đến chiến dịch của mình. Chính vì lẽ đó mà big idea cần được nghĩ ra và phát triển, đồng thời nó cũng phải sáng tạo đột phá để người dùng có thể khắc sâu vào tâm trí khó có thể quên được. 

Ví dụ: Big idea của Milo

Chiến dịch “Năng động Việt Nam” với thông điệp vô cùng ý nghĩa “Nhà vô địch thật sự”

Một nghiên cứu của NESTLÉ MILO cho thấy rằng 30% các bà mẹ tại Việt Nam không chủ động khuyến khích con trẻ chơi thể thao khi rảnh rỗi.

Ở Việt Nam, đa số phụ huynh sẽ có xu hướng phát triển con cái của mình bằng cách học tập mà quên rằng việc tập luyện thể dục thể thao cũng giúp trẻ phát triển toàn diện về sức khỏe, tư duy và học được nhiều bài học có giá trị.

Do đó, chiến dịch marketing cho chương trình “Năng Động Việt Nam” sẽ khuyến khích phụ huynh chủ động cho trẻ tham gia các hoạt động thể lực nhiều hơn.

Chiến dịch của Milo
Chiến dịch của Milo

Sau khi ra mắt, các TVC của chiến dịch đã đạt được 19 triệu lượt xem, thu hút 3,057,757 trẻ em tham gia các hoạt động thể thao trong khuôn khổ chương trình “Năng Động Việt Nam”. Đặc biệt nhất, ngay khi chương trình diễn ra, đã có 181,099 phụ huynh cam kết sẽ cùng NESTLÉ MILO xây dựng một thế hệ Việt Nam tương lai khỏe mạnh và năng động hơn.

Đó chỉ là một trong những ví dụ về 1 brand big idea “đủ lớn” đã làm được những gì.

Dựa vào đâu để có thể đánh giá được một big idea tốt?

Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ

Mỗi ngày, mỗi người điều phải tiếp nhận một lượng thông tin khổng lồ, chính vì thế làm thế nào để tạo ra một thông điệp ngắn gọn nhưng ấn tượng nhất trong lượng thông tin khổng lồ mà họ tiếp nhận đó là một thành công. 

Điều doanh nghiệp cần làm ở đây chính là tạo ra cảm giác “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”. Bạn cũng không muốn tiếp nhận hay đọc qua những nội dung quá dài thì khách hàng họ cũng như vậy. Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ nhưng phải ấn tượng và khác biệt.

Học theo những nhãn hàng lớn họ đều thành công với những thông điệp vô cùng ngắn gọn nhưng đánh trúng được trọng tâm người dùng.

Dễ trở nên “viral” 

Viral là một từ tiếng Anh khá phổ biến tính tới thời điểm hiện tại, hầu như mọi người đều hiểu được nó. Nó có ý nghĩa là sự lan tỏa được dùng để nói về sự kiện, sự vật, hiện tượng, hay nhân vật nào đó được bàn tán trên mạng,.. 

Độ viral của chiến dịch cũng được xem là sự thành công của chiến dịch đó. Nội dung có ý nghĩa khác biệt, được gọi là viral khi được mọi người hưởng ứng mạnh mẽ, tự chia sẻ với nhau một cách tự nhiên mà không cần tốn hoặc không tốn chi phí của doanh nghiệp.

Nếu thường xuyên sử dụng mạng xã hội như Facebook, Tiktok bạn có thể dễ dàng bắt gặp được những nội dung viral mỗi ngày và cập nhật liên tục. Nhiều từ vựng độc đáo của GenZ cũng dễ dàng trở thành Trend. 

Từ lóng của GenZ
Từ “lóng” của GenZ

Sự so sánh có thể khập khiễng giữa big idea và những nội dung trend trên mạng xã hội đó. Nhưng nội dung của “Ý tưởng lớn” cũng nên có tính lan tỏa tương tự như vậy.

Có tầm ảnh hưởng

Big idea của doanh nghiệp phải có một mục đích rõ ràng. Để sau khi người tiêu dùng tiếp cận được với chiến dịch họ sẽ hiểu được thông điệp bạn đưa ra, họ sẽ thay đổi suy nghĩ một cách tích cực hay không? Đúng như mục đích ban đầu doanh nghiệp đề ra.

Một ý tưởng lớn cần phải có sức ảnh hưởng đối với người tiêu dùng, thị trường, cũng như với chính doanh nghiệp.

Để làm được điều đó, bạn phải quay lại gốc của big idea được tạo ra, đó chính là từ insight khách hàng. Bạn cần phải biết được những mong muốn thầm kín, chạm được đúng điểm “đau” của khách hàng, và những khó khăn mà họ đã gặp phải. Đó là mục đích chính để big idea ra đời để giải quyết.

Big idea cần phải có tính độc quyền

Một big idea thành công gắn liền với định vị thương hiệu của doanh nghiệp. Đã là thương hiệu thì nó là thứ duy nhất, là tài sản của doanh nghiệp. Giúp khách hàng có thể phân biệt doanh nghiệp của bạn với vô vàn những doanh nghiệp khách.

Trên thực tế, không bao giờ có chuyện hai doanh nghiệp có chung một định vị thương hiệu. Những ý tưởng quá chung chung không khác biệt sẽ dễ dàng bị khách hàng nhầm lẫn với những doanh nghiệp khác và họ sẽ không nhớ được những nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Tính độc đáo

Hằng ngày có hàng nghìn ý tưởng, hàng nghìn chiến dịch được tạo ra. Câu hỏi ở đây chính là làm sao để được chú ý? Cách duy nhất là trở nên thật khác biệt. Chính bản thân bạn cũng sẽ cảm nhận được rằng bạn ít bị thu hút hoặc không bị thu hút bởi những điều quen thuộc, một chân lý quá đỗi bình thường. Thay vì tạo ra những nội dung như thế thì hãy lên kế hoạch cho một ý tưởng độc đáo, thú vị và chưa từng có, để thu hút khách hàng và để họ nhớ. Biến một ý tưởng bình thường trở nên lý tưởng, cách thể hiện đó là rất quan trọng.

Làm thế nào để sáng tạo Big idea?

Làm thế nào để sáng tạo big idea
Làm thế nào để sáng tạo big idea?

Về cơ bản, không phải chúng ta cần “nói như thế nào” mà là “nói cái gì”, “muốn trở thành như thế nào?” từ đó ta có thể bắt đầu tạo nên những giả thuyết.

Có bốn bước để tạo ra 1 big idea hoàn hảo:

  • Bước 1: Nhận thức về hiện trạng
  • Bước 2: Thấu hiểu thời đại
  • Bước 3: Tạo ra giá trị 
  • Bước 4: Diễn đạt thành ngôn từ

Tổng hợp, kết hợp, phát hiện và phát triển nó thành ngôn từ, phá bỏ những nguyên tắc xưa cũ, những thói quen cũ để khoác lên mình một ý nghĩa mới. Hãy cho khách hàng ngạc nhiên một cách hơn cả họ mong đợi 

=> Tạo ra ý tưởng mới bằng những suy nghĩ ấy.

Đi sâu hơn vào từng bước để tạo ra một ý tưởng lớn hoàn hảo.

Bước 1: Nhận thức hiện trạng

Khai thác thật nhiều những thông tin cơ bản. Trong vô vàn thông tin, suy nghĩ để sử dụng được thông tin nào là điều không hề dễ dàng, ban đầu bạn sẽ phải lúng túng khi không biết phải thu thập thông tin đến khi nào, như thế nào mới đủ. 

Thật ra đó chính là kinh nghiệm khi tìm kiếm thông tin. Một khi đã dần quen thì bạn sẽ dễ dàng biết được khi nào thừa và khi nào thiếu.

Bạn hãy nhớ rằng- Thông tin càng nhiều thì bức tranh về ý tưởng càng toàn diện hơn. Chịu khó quan sát bạn sẽ phát hiện được nhiều điều mà từ trước đến nay mình không nhận ra. Việc kết hợp những thông tin lại với nhau thì sẽ kích thích được ý tưởng ra đời.

Bước 2: Thấu hiểu thời đại

Xã hội, doanh nghiệp, con người, cuộc sống đang diễn ra như thế nào? Đây là bước sâu hơn để bạn có thể sàng lọc được những thông tin được nói đến ở trên. 

Thấu hiểu được thời đại chính là sức mạnh, mà để hiểu được thời đại thì phải có sức mạnh để tổng hợp được thông tin, sự tưởng tượng và cảm tính.

Chỉ khi có hứng thú với sự thay đổi, và chấp nhận tiếp nhận thông tin mới thì bạn mới có thể phát hiện ra những thứ trước đó bạn đã không thấy hoặc không nhận ra. Chỉ khi nhạy bén với sự thay đổi thì bạn mới có thể kết nối được với bước tiếp theo-Tạo ra giá trị.

Bước 3: Tạo ra giá trị

Tổng hợp những suy nghĩ và cảm tính của bản thân sẽ giúp sự độc đáo xuất hiện. Đặc những thông tin của bước 1 và bước 2 lại với nhau và xem xét lại thật kỹ. Kết hợp nhiều thông tin và tìm kiếm mối liên hệ mới để có thể tạo ra giá trị, đó chính là công việc của bước 3 này.

Bước 4: Diễn đạt thành từ ngữ

Khái niệm mới sinh ra từ khóa mới. Vì chúng ta sẽ hướng đến những điều mới mẻ mà người khác chưa nghĩ đến, nên việc diễn đạt thành ngôn từ là điều không thể thiếu.

Lúc này sẽ làm rõ được câu hỏi “Muốn làm gì?”, “Muốn thay đổi như thế nào?”, các bạn sẽ hiểu được mình muốn làm gì, làm như thế nào với công việc hiện tại. Đó chính là sức mạnh của big idea.

Lời kết

Có thể nói mỗi giai đoạn của chiến dịch đều quan trọng như nhau. Có một big idea hoàn hảo có thể làm cho chiến dịch marketing của bạn hoạt động một cách hoàn chỉnh, dễ dàng hơn. Từ đó chiến dịch sẽ thành công.

Trên đây có thể nói là “tất tần tật” những kiến thức về big idea trong marketing. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn có một góc nhìn tổng thể về “Big idea là gì? Làm thế nào để tạo ra một ý tưởng “đủ lớn”?”