Công thức AIDA được các nhãn hàng sử dụng như thế nào?

  • Home / Content marketing / Công thức AIDA…

Công thức AIDA là mô hình quảng cáo kinh điển được nhiều nhà doanh nghiệp lớn sử dụng trong công tác tiếp thị truyền thông. Bài viết này sẽ cho chúng ta một cái nhìn sâu hơn về công thức AIDA, các lỗi thường gặp khi sử dụng AIDA vào truyền thông và cách mà các nhãn hàng hàng đầu vận dụng công thức AIDA vào thực tế.

Hiểu thêm về công thức AIDA

Nguồn gốc AIDA

St. Elmo Lewis – nhà tiên phong về quảng cáo và bán hàng người Mỹ từng đưa ra ít ba nguyên tắc mà quảng cáo phải tuân theo:

“Nhiệm vụ của một quảng cáo là thu hút người đọc, để khi nhìn vào, họ bắt đầu đọc. Sau đó, nội dung quảng cáo sẽ khiến họ quan tâm. Mục đích là thuyết phục khách hàng khi đã đọc xong, họ sẽ bắt đầu tin vào điều trong quảng cáo. Một quảng cáo có cả ba tính chất này, sẽ được xem là một quảng cáo thành công.”

1899-1900, chuyên gia quảng cáo Fred Macey tổng hợp, phân tích và đưa ra kết luận:

  • Quảng cáo phải nhận được “Chú ý”;
  • Có sự chú ý, phải tiếp tục gây được “Sự hứng thú”;
  • Từ sự hứng thú của người đọc, phải tạo ra “Mong muốn sở hữu”;
  • Việc tạo ra mong muốn mua sẽ giúp dẫn đến “Quyết định mua hàng”.
AIDA được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tăng doanh thu
AIDA được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tăng doanh thu

1921, mô hình về công thức AIDA bắt đầu được biết đến rộng rãi, trở nên phổ biến trong giới quảng cáo và bán hàng. Từ đó, công thức này càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tăng doanh thu.

Ứng dụng mô hình AIDA

Tính hữu dụng của mô hình AIDA không chỉ giới hạn trong quảng cáo. Các nguyên tắc cơ bản của công thức AIDA được phát triển ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khách nhau của kinh tế.

Ứng dụng đa dạng từ mô hình AIDA
Ứng dụng đa dạng từ công thức AIDA

Các diễn giả, nhà đàm phán, bán hàng và người làm truyền thông luôn duy trì việc tuân thủ đúng các bước trong công thức AIDA để chuẩn bị cho các buổi giảng dạy, các bài thuyết trình; nhằm mục đích đạt được hiệu quả bán hàng cao nhất. Dựa trên mô hình ban đầu, các bước được thực hiện bởi người bán hàng ở từng giai đoạn, như sau:

  • Giai đoạn I: Chú ý
  • Giai đoạn II: Từ sự chú ý qua sở thích
  • Giai đoạn III: Khơi dậy ham muốn
  • Giai đoạn IV: Tạo niềm tin
  • Giai đoạn V: Quyết định hành động
  • Giai đoạn VI: Tạo sự hài lòng

Khi AIDA được áp dụng một cách đúng đắn, sẽ mang lại hiệu ứng tốt và lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Các lỗi thường gặp khi sử dụng mô hình AIDA

Các lỗi thường gặp phải khi sử dụng mô hình AIDA trong marketing quảng cáo
Các lỗi thường gặp phải khi sử dụng mô hình AIDA trong marketing quảng cáo

4.1 Bỏ qua bước Attention – Thu hút sự chú ý

Thông thường, phần thu hút sự chú ý bị nhiều nhà tiếp thị bỏ qua. Nhãn hàng thường cho rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đã được người tiêu dùng biết đến, đặc biệt là những nhãn hàng lớn. Vì độ nhận diện cao, họ luôn rằng khách hàng luôn chú ý đến tất cả sản phẩm dù chưa được ra mắt, điều này thực tế ít có khả năng xảy ra. Trong bất kỳ trường hợp nào, đừng chỉ cho rằng mọi người đều đã biết đến sản phẩm mà nhãn hàng đang cung cấp.

4.2 Chỉ tập trung vào một phần

Mô hình AIDA gồm 4 bước và từng bước có tầm quan trọng như nhau. Để có một nội dung quảng cáo thành công, cần tập trung vào tất cả các bước và duy trì tầm quan trọng theo đúng quy trình.

4.2 Mỗi phần trong mô hình AIDA chưa đạt đến mức độ tiêu chuẩn

Tuy đã đầu tư cho đủ 4 phần, nhưng không có phần nào đạt tiêu chuẩn. Đây là lỗi mà phần lớn người viết mắc phải. Do đó, nên chú ý đến từng mục nhỏ trong từng bước để có một kế hoạch quảng cáo đạt chuẩn.

4.3 Tiêu đề và nội dung không khớp

Đây là lỗi thường mắc phải khi sử dụng công thức AIDA để viết content. Tiêu đề thú vị nhưng nội dung sơ sài, nhàm chán sẽ khiến khách hàng cảm thấy hụt hứng, bị lừa vì mất thời gian cho những thông tin tốn thời gian. Từ đó hình thành ác cảm với những thông tin từ thương hiệu và những sản phẩm khác đang được cung cấp; dẫn đến hậu quả là bài trừ thương hiệu.

Ví dụ về công thức AIDA được doanh nghiệp sử dụng

Mô hình AIDA của Vinamilk

Mô hình AIDA của Vinamilk với chiến lược content marketing là phải thực sự thấu hiểu khách hàng, mang đến cho họ những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Tận dụng một nguyên lý vàng trong marketing là: khách hàng chỉ cảm thấy hứng thú với những nội dung có liên quan đến họ.

Mô hình AIDA của Vinamilk
Công thức AIDA của Vinamilk
  • Attention – Thu hút sự chú ý

Vinamilk xác định vào thị trường thành thị và chia nhỏ tập đối tượng khách hàng: trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ mang thai, người cao tuổi,… Từ đó, nhãn hàng sữa Việt đã đưa ra các dòng sản phẩm cự kỳ phong phú và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là giúp khách hàng xử lý được các vấn đề của chính họ.

Ví dụ: Với nhóm khách hàng là trẻ nhỏ từ 0 đến 6 tuổi, Vinamilk cho ra mắt các sản phẩm sữa bột optimum gold, dielac alpha gold,… Tập trung vào phát triển chiều cao và trí tuệ.

=> Thông qua truyền thông Vinamilk đã thành công thu hút sự chú ý của phụ huynh có con trong độ tuổi này. Kể cả trẻ nhỏ cũng giành một sự hứng thú nhất định với Vinamilk khi nhãn hàng tạo dựng thành công những video hoạt hình quảng cáo sinh động.

  • Interest- Khơi gợi hứng thú

– Vinamilk tập trung vào việc tạo ấn tượng với khách hàng về chất lượng của sản phẩm sữa.

Vd: Tất cả các sản phẩm được làm 100% thành phần tự nhiên và chất lượng được đảm bảo với các khâu chọn lọc và kiểm tra rất nghiêm ngặt.

– Liên tục đưa ra những lợi ích khi sử dụng sản phẩm sữa tươi Vinamilk, cung cấp cho người dùng những dưỡng chất cần thiết theo nhu cầu của cơ thể.

Vd: Mắt sáng, dáng cao, thông minh hơn,…

– Không chỉ chú trọng đến việc đảm bảo lợi ích, chất lượng sản phẩm mà còn đầu tư rất nhiều vào các hoạt động quảng cáo.

Vd: Chương trình từ thiện “6 triệu ly sữa”;

Video hoạt hình quảng cáo “Mắt sáng và dáng cao”.

Các chiến dịch này vừa tạo cảm xúc, vừa ngắn gọn dễ tiếp thu, gây được ấn tượng sâu sắc trong cảm nhận của khách hàng và người tiêu dùng. Đặc biệt là các em nhỏ và các bậc phụ huynh.

  • Desire – Kích thích mong muốn

Càng nhiều tương tác, số lượng khách hàng trung thành càng lớn và doanh thu mang lại càng lớn.

Do đó, Vinamilk cực kỳ chú trọng và đầu tư cho website ngay thời điểm mà các đối thủ cạnh tranh khi đó không quan tâm. Nội dung trên website hoặc fanpage của công ty được đầu tư kỹ lưỡng cả về nội dung và hình ảnh, mang đến cho người đọc những thông tin hữu ích, đáp ứng nhu cầu và sở thích của họ; quan tâm đến phản ứng của khách hàng, đưa ra những phản hồi lập tức.

Mục tiêu chính của những hoạt động trên là tăng lượng theo dõi, độ phủ và lượng người biết đến.

  • Action – Kêu gọi mua hàng

Nếu chỉ có thể gây ấn tượng với khách hàng, thậm chí khơi dậy mong muốn của họ mà không thuyết phục được họ mua và sử dụng sản phẩm thì cả quá trình đều vô nghĩa.

Vinamilk đã làm rất tốt điều đó khi liên tục tạo ra các chiến dịch trải nghiệm sản phẩm, từ đó khuyến khích họ kết nối với doanh nghiệp. Từ tiếp thị thực địa đến các chiến dịch từ thiện “1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo”, chiến dịch “Bạn khỏe , Việt Nam khỏe” được nhãn hàng sử dụng như một CTA kêu gọi mua hàng mang tính nhân đạo cao. Vinamilk đã rất thành công khi khiến người tiêu dùng tin vào các giá trị nhân văn mà công ty mang lại cho cộng đồng.

Mô hình AIDA của Coca Cola

Mọi người ai cũng biết tới Coca-Cola và hương vị của nó. Đa số mọi người nghĩ rằng nhãn hàng toàn cầu này sẽ không cần phải sử dụng mô hình AIDA? Sự thật, thương hiệu Coca là một trong những công ty đi đầu trong việc ứng dụng và phát triển công thức AIDA một cách mạnh mẽ. Công ty đã dành đến gần 4 tỷ đô cho ngân sách quảng cáo trên toàn thế giới và tiếp tục tăng theo từng năm.

Mô hình AIDA của Coca Cola
Công thức AIDA của Coca Cola
  • Attention – Thu hút sự chú ý

Coca thu hút sự chú ý bằng cách tung ra nhiều thông điệp bằng nhiều phương tiện khác nhau:

– Quảng cáo kỹ thuật số trả tiền trước giờ chiếu phim rạp,…;

– Các quảng cáo Coke Zero, Coke, Diet Coke,… trên TV, internet;

– Đặc biệt là gây dấu ấn vào các dịp đặc biệt như: Tết Nguyên Đán, Trung Thu,…

  • Interest – Khơi gợi hứng thú

Bắt lấy xu hướng thị trường, Coca liên tục quảng bá thành phần trong đồ uống từ cho những quảng cáo. Mỗi quảng của Coca đều đề cập đến các thành phần của sản phẩm. Điều này đặc biệt đúng với các sản phẩm của thương hiệu như Diet Coke và Coke Zero: vẫn mang hương vị tuyệt vời của đồ uống mà không chứa nhiều calo.

Coca đánh vào nhu cầu duy trì vóc dáng của cơ thể nhưng vẫn có được sự ngon miệng từ hương vị đặc biệt của nước giải khát. Thậm chí còn hỗ trợ cho việc giảm cân hiệu quả, khiến người tiêu dùng dễ bị kích thích và vô cùng hứng thú.

  • Desire – Kích thích mong muốn

Coca Cola tạo ra sự khao khát cho khách hàng bằng việc giải thích nước uống có ga có thể thỏa mãn vị giác của người tiêu dùng:

– Các quảng cáo Coca Light thường thể hiện khách hàng thưởng thức rất ngon miệng, điều này đã cố ý tạo ra sự khao khát của khách hàng và muốn dùng thử.

– Trên tất cả các phương tiện marketing, hãng đều đưa ra thông điệp hấp dẫn khi uống Coca. Hình ảnh của thương hiệu cũng được lặp đi lặp lại ở mọi nơi bạn có thể đi qua và dễ dàng mua nó.

  • Action – Kêu gọi mua hàng

Các sản phẩm của Coca Cola có thể thấy ở tất cả các cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện lợi, trong siêu thị, rạp chiếu phim hay máy bán nước tự động trên hè phố,… Với thị trường phủ khắp, khách hàng gần như có thể được đáp ứng lập tức khi có nhu cầu và mua hàng ở hầu hết mọi nơi.

Cộng với mức giá thấp và truyền thông cực mạnh trên các các phương tiện khác nhau, Coca được ví như một sản phẩm “luôn nằm trong tầm với” của khác hàng. Coca sử dụng chiến lược “luôn có hàng tại điểm bán”. Mọi người có thể dễ dàng chi trả cho 1 lon Coca, điều này đóng vai trò rất lớn, như một cách CTA gián tiếp thúc đẩy khách hàng lựa chọn sản phẩm.

Với việc sử dụng tốt mô hình AIDA, Coca Cola đã duy trì được vị thế hàng đầu trong ngành nước uống có gas trên toàn thế giới trong suốt nhiều thập kỷ.

Mô hình AIDA của Vinfast

Một chiến dịch quảng bá bài bản ở mức tốt cần thu hút được sự chú ý của mọi tầng lớp công chúng. Tuy chỉ vừa xuất hiện trên thị trường vào năm 2019, Vinfast đã vận dụng bài bản và kỹ lưỡng AIDA để tạo nên vị thế cho bản thân trên thương trường nói chung và riêng người dân Việt Nam. “Vinfast” và “tự hào” là hai từ khóa từng nổi bật trên truyền thông.

Mô hình AIDA của Vinfast
Công thức AIDA của Vinfast
  • Attention – Thu hút sự chú ý

Vinfast đã rất kín tiếng về về dòng xe và chỉ ra mắt trong một sự kiện về ô tô mang tính toàn cầu. Thương hiệu đến từ Việt Nam đã khiến cả thế giới bất ngờ về khả năng công nghệ của một quốc gia đang phát triển. Bên cạnh đó, Vinfast đã rất “cao tay” khi “chơi lớn”, chọn danh thủ David Beckham và hoa hậu Trần Tiểu Vy là những nhân vật có tầm ảnh hưởng mạnh. Mục đích của nhãn hiệu là đánh vào tâm lý đảm bảo uy tín về chất lượng.

=> Vinfast vừa gây được sự chú ý, vừa tạo ra một vị trí vững vàng cho dòng sản phẩm ngay vừa khi ra mắt.

  • Interest – Khơi gợi hứng thú

Từ việc gây được sự chú ý đặc sắc, vinfast dễ dàng đạt được sự quan tâm không chỉ ở Việt Nam mà còn toàn thế giới.

  • Desire – Kích thích mong muốn

Nhận thức được vị thế so với thị trường xe quốc tế là không có khả năng, Vinfast đặc biệt chú trọng vào thị trường nội địa trong nước. Với chiến lược đánh mạnh vào lòng tự tôn dân tộc, sản phẩm tốt cho người Việt Nam. Điều này khiến tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở Việt Nam đều muốn sở hữu dòng xe mang thương hiệu của quốc gia.

  • Action – Kêu gọi mua hàng

Call To Action của Vinfast đánh vào giá thành sản phẩm:

– Đưa ra mức giá cao ngất cho từng dòng xe (kể cả các dòng xe sắp ra mắt);

– Đưa ra bảng giá khuyến mãi thấp hơn gần ½ để tri ân những khách hàng đầu tiên sử dụng thương hiệu xe Vinfast;

– Chỉ giới hạn chương trình này trong 6 tháng từ khi ra mắt, tạo ra cơn sốt vô hình vì tâm lý “sợ hết hàng ngon giá rẻ”. Điều này thúc đẩy mọi người Việt Nam đều mong muốn sở hữu.

=> Tạo ra hiệu ứng tích cực cho dòng xe của Vinfast và thương hiệu Vincom.

Các biến thể khác của AIDA

Công thức AIDA và các biến thể
Công thức AIDA và các biến thể

Trong marketing hiện đại, mô hình AIDA được các chuyên gia đánh giá là quá đơn giản, không còn phù hợp trong thời 4.0:

  • Thiếu sự phân tích nhu cầu cầu và sự hài lòng của khách hàng
  • Thiếu việc duy trì hành vi mua lại của khách hàng
  • Thiếu đánh giá các hoạt động sau khi mua khác như tham gia đánh giá sản phẩm và giới thiệu sản phẩm đến nhiều người.
  • Không tính đến các điểm bán hàng có thể có khác nhau.
  • Không thể dự báo hành vi của người tiêu dùng thực tế.

Do đó, ngoài mô hình chuyển đổi AIDAR, có nhiều biến thể của mô hình AIDA như:

Mô hình AIDA cơ bản

Nhận thức → Sở thích → Mong muốn → Hành động

Awareness → Interest → Desire → Action

Phân cấp hiệu ứng của Lavidge và cộng sự

Nhận thức → Kiến thức → Thích → Ưu tiên → Thuyết phục → Mua hàng

Awareness → Knowledge → Liking → Preference → Conviction → Purchase

Mô hình của McGuire

Trình bày → Chú ý → Hiểu → Năng suất → Duy trì → Hành vi

Presentation → Attention → Comprehension → Yielding → Retention → Behavior.

Mô hình AIDA đã sửa đổi

Nhận thức → Sở thích → Thuyết phục → Mong muốn → Hành động

Awareness → Interest → Conviction → Desire → Action

Mô hình AIDAS

Chú ý → Sở thích → Mong muốn → Hành động → Sự hài lòng

Attention → Interest → Desire → Action → Satisfaction

Mô hình AISDALSLove

Nhận thức → Sở thích → Tìm kiếm → Mong muốn → Hành động → Thích / không thích → Chia sẻ → Yêu thích / Ghét

Awareness → Interest → Search → Desire → Action → Like/dislike → Share → Love/Hate

 

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call